ੴ ਸਤਿਗੁਰ ਪ੍ਰਸਾਦਿ ॥ ਮਹਲਾ ੫ ਗਾਥਾ
ਕਰਪੂਰ ਪੁਹਪ ਸੁਗੰਧਾ ਪਰਸ ਮਾਨੁਖ੍ਯ੍ਯ ਦੇਹੰ ਮਲੀਣੰ ॥
ਮਜਾ ਰੁਧਿਰ ਦ੍ਰੁਗੰਧਾ ਨਾਨਕ ਅਥਿ ਗਰਬੇਣ ਅਗ੍ਯ੍ਯਾਨਣੋ ॥੧॥Gurbani Vichaar: ਹਜ਼ੂਰ ਫਰਮਾਉਂਦੇ ਹਨ ਕਿ ਜਿਸ ਦੇਹੀ ਤੇ ਇਹ ਮੂਰਖ ਮਨੁਖ ਫੋਕਾ ਮਾਣ ਕਰਦਾ ਹੈ ਉਸ ਦੀ ਛੂਹ ਨਾਲ ਮੁਸ਼ਕ ਕਪੂਰ,ਫੁਲ ਤੇ ਹੋਰ ਸੁਗੰਧੀ ਵਾਲੇ ਪਦਾਰਥ ਵੀ ਗੰਦੇ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਕਿਓਂਕੇ ਇਸ ਸੁੰਦਰ ਦਿਖਣ ਵਾਲੀ ਦੇਹੀ ਦੇ ਅੰਦਰ ਅਸਲ ਵਿਚ ਮਿਝ, ਲਹੂ ਆਦਿਕ ਹੋਰ ਦੁਰ੍ਗੰਦੀਆਂ ਹਨ ਜੋ ਕਿ ਛੁਪੀਆਂ ਹੋਈਆਂ ਹਨ ||
ਏਨਾ ਦੋ ਪੰਕਤੀਆਂ ਵਿਚ ਮਿਲਦੀ ਸਚਾਈ ਨੂੰ ਮਨੁਖ ਕਦੇ ਮੰਨਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਨਹੀਂ ਕਿਓਕੇ ਸਾਡੀ ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀ ਸਿਰਫ ਸਰੀਰ ਦੀ ਉਪਰਲੀ ਦਿਖਦੀ ਸੋਹਣੀ ਚਮੜੀ ਤਕ ਹੀ ਹੈ || ਜੇਕਰ ਗੌਰ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇ ਤੇ ਇਹ ਸਰੀਰ ਸਹੀ ਵਿਚ ਗੰਦ ਦਾ ਪੁਤਲਾ ਹੀ ਹੈ || ਅਖਾਂ ਵਿਚ ਗਿਡ, ਨਕ ਵਿਚ ਨਜਲਾ, ਕਨਾਂ ਵਿਚ ਮੈਲ, ਮੂਹ ਵਿਚ ਥੁਕ, ਸਰੀਰ ਤੇ ਪਸੀਨਾ, ਟਟੀ,ਪਿਸ਼ਾਬ ਆਦਿਕ || ਪਰ ਹੈਰਾਨੀ ਦੀ ਗਲ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਸਚਾਈ ਨੂੰ ਜਾਣਦਾ ਹੋਇਆ ਵੀ ਮਨੁਖ ਇਸ ਦੇਹੀ ਉਪਰ ਝੂਠੇ ਦਿਖਣ ਵਾਲੇ ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਕਰਦਾ ਹੈ , ਖੁਸ਼ਬੂ ਵਾਲੇ ਅਨੇਕਾ ਪਦਾਰਥਾਂ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਕਿ ਕੁਝ ਘੰਟਿਆ ਵਿਚ ਹੀ ਬਿਨਸ ਜਾਂਦੇ ਹਨ || ਨਾਰੀ ਜਗਤ ਵਿਚ ਤਾਂ ਇਹ ਬਹੁਤ ਖੂਭ ਨਜ਼ਰ ਆਉਂਦਾ ਜਿਨਾ ਦਾ ਬਹੁਤਾ ਸਮਾਂ ਇਸ ਚਮੜੀ ਨੂੰ ਸਵਾਰਨ ਵਿਚ ਹੀ ਲਾਗ ਜਾਂਦਾ ਹੈ || ਇਓਂ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਸਰੀਰ ਨੂੰ ਕਿਸੇ ਐਸੇ ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਹੈ ਜਿਸ ਦੀ ਮਜੂਦਗੀ ਵਿਚ ਕਿਸੇ ਐਸੇ ਸੰਸਾਰੀ ਪਦਾਰਥ ਦੇ ਇਸਤੇਮਾਲ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਨਾ ਪਵੇ ਕੇ ਇਹ ਚਮੜੀ ਹਮੇਸ਼ਾ ਸੁਗੰਦੀ ਦੇਂਦੀ ਰਹੇ || ਯਕੀਨਨ ਇਹ ਸਰੀਰ ਕੇਵਲ ਨਾਮ/ਬਾਣੀ ਦੇ ਲਾਹੇ ਲਈ ਹੀ ਸਿਰਜਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ਤੇ ਗੁਰੂ ਦੀ ਇਸ ਦਾਤ ਦੀ ਮਜੂਦਗੀ ਤੋਂ ਬਿਨਾ ਇਹ ਸਰੀਰ ਇਕ ਸੋਹਣਾ ਦਿਖਣ ਵਾਲਾ ਬਦਬੂ-ਦਾਰ ਕੂੜੇ ਦਾ ਢੇਰ ਹੈ ਜੋ ਅੰਤ ਬਿਨਾ ਕਿਸੇ ਪ੍ਰਜੋਜਨ ਬਿਨਸ ਜਾਇਗਾ ||
ਰੂਪ ਧੂਪ ਸੋਗੰਧਤਾ ਕਾਪਰ ਭੋਗਾਦਿ ॥
ਮਿਲਤ ਸੰਗਿ ਪਾਪਿਸਟ ਤਨ ਹੋਏ ਦੁਰਗਾਦਿ ॥੨॥ ਗੁਰਬਾਣੀ ਅਗੰਮ ਅਗਾਧ ਬੋਧ ਹੈ ਜੀ।
Vaheguru jee ka Khalsa Vaheguru jee kee fateh!